Càng tiếp cận nhiều dự án SEO mình càng thấy mình bị thui chột nhiều về các yếu tố kỹ thuật. Check list onpage website càng ngày càng ngắn thay bằng những yếu tố tối ưu trải nghiệm người dùng. Bài viết cũng càng ngày càng dễ tính với các bạn viết bài, chẳng cần đặt nặng các yếu tố kỹ thuật mà cứ kệ để các em content sáng tạo. Còn offpage thì từ xưa đến nay vẫn vậy, bạn chỉ coi nó như một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khoẻ website. Không có cũng được, miễn là cơ thể tự khoẻ.
Hôm bữa ngồi list ra 104 thuật ngữ chuyên môn trong seo mà tá hoả lên. Sao mà lắm thuật ngữ thế. Dù mới list đến số 20 mà nghĩ bụng: Thuật ngữ gì mà lắm thế, những thuật ngữ chuyên môn như này hàng ngày mình nói/viết quá nhiều rồi. Thấm nhuần thành phản xạ như câu nói cửa miêng mà bảo một nhân viên mới học seo ngồi học thuộc lòng hết thì có mà chết. Các bạn ấy sẽ thấy nản ngay
Thế là mình quyết định lược bỏ hết. Chỉ nói những thuật ngữ nào thật sự có giá trị ở thời điểm hiện tại. Dùng được ngay, dễ hiểu và quan trọng nhất là nó phục vụ cho mục đích ĐEM GIÁ TRỊ HỮU ÍCH CHO NGƯỜI DÙNG
Mình biết chắc chắn, sau mỗi một năm tài liệu training nội bộ này sẽ càng được rút ngắn. Thậm trí ngay tại thời điểm hiện tại, mình đã và đang training cho một bạn trở thành Leader SEO mà không hề nói tý gì về kỹ thuật. Một Leader SEO chẳng biết gì về SEO đúng nghĩa, chỉ được cái làm cho từ khoá lên TOP. Nếu đi đúng lộ trình chỉ 3 tháng nữa bạn ấy sẽ nghiệm thu 300 keywords vào TOP 5 cho khách hàng
1. Tối ưu Onpage
Tất cả những gì cần tối ưu, cần yêu cầu để 1 website chuẩn SEO chỉ là dòng code trong bức ảnh bên dưới.
Index – Tiếng việt còn gọi là lập chỉ mục. Index là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình Spider (Con bọ) tìm kiếm của bộ máy tìm kiếm Google tìm thấy dữ liệu từ 1 website sau đó lưu trữ lại, đánh giá và so sánh mức độ chính xác và uy tín của dữ liệu đó với các dữ liệu từ website khác để xếp hạng trên SEARCH ENGINE. Một website “NOINDEX” có nghĩa là không cho phép Spider (con bọ) truy cập vào website của bạn và tất nhiên website của bạn sẽ KHÔNG BAO GIỜ xuất hiện trên SEARCH ENGINE
Tất cả những yếu tố khác sẽ không còn quan trọng nữa. Định nghĩa website chuẩn SEO sẽ bị mất đi thay thế bằng khái niệm website tối ưu trải nghiệm người dùng. Người dùng được ưu tiên trên hết, người dùng là đối tượng duy nhất cần được phục vụ mà không phải Spider. Trí tuệ nhân tạo của Spider sẽ phát triển đến mức hiểu được những lỗi onpage là do IT làm web, mà không liên quan gì đến nội dung và các trải nghiệm người dùng trên nội dung đó trong website. Google thì không xếp hạng chất lượng IT. Vì vậy, Spider sẽ bỏ qua tất cả những lỗi kỹ thuật, một web chuẩn SEO có giá trị như một web không chuẩn SEO. Xếp hạng trên SEARCH ENGINE hơn thua nhau chỉ xét trên khía cạnh nội dung.
2. Tối ưu Content
Nội dung sẽ là vua trong 20 năm tới, ít nhất là như vậy. Tương tự như khái niệm website chuẩn SEO, “viết bài chuẩn SEO” cũng sẽ bị chôn vùi bởi chính Spider và những người bạn. Trí tuệ nhân tạo, nó là một thứ rất vi diệu có khả năng tự học như con người. Cơ mà bộ nhớ của nó thì vĩ đại gấp nhiều lần bộ não của Albert Einstein.
Spider sẽ là chuyên gia trong tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nó sâu chuỗi tất các hành vi khách hàng để rồi thấu hiểu insight rồi tự đọc nội dung của các website và sau đó đánh giá nội dung nào tốt nhất rồi cho xếp hạng từ 1 – 10. Riêng Google sẽ chễm trệ ở vị trí số 0 với Humming Bird tự động trả lời hết thông tin xung quanh 1 truy vấn tìm kiếm của người dùng.
[caption id="attachment_1310" align="aligncenter" width="720"] Thuật toán Humming Bird trong tìm kiếm lịch thi đấu[/caption]
Humming Bird chỉ đứng dưới Adwords thôi còn lại mới là các xếp hạng từ 1 – 10. Sẽ không bất ngờ nếu một ngày đẹp trời, tại Hoàng Cầu, bạn search “mua iphone ở đâu” Google sẽ trả về kết quả danh sách cửa hàng xách tay trên phố Thái Hà cách nơi bạn đang đứng gần 1km. Mà lúc đó chắc bạn không quen việc search bằng text nữa đâu. Bạn sẽ cầm điện thoại lên, bấm vào trợ lý ảo và hỏi “có quán lẩu nào gần đây không” Humming Bird cho bạn một list các quán ăn có lẩu gần nơi bạn đang đứng, bên cạnh kết quả của lẩu có thể có thêm danh sách các quán nướng ở gần đấy. Thông minh vậy đó!!
[caption id="attachment_1311" align="aligncenter" width="704"] Thuật toán Humming Bird chỉ đứng sau Google Adword[/caption]
Humming Bird sẽ làm mất đi kha khá traffic của các bạn dù bạn đứng ở TOP 1 đấy. Vì Google biết cách tạo ra thói quen cho người dùng, trí tuệ nhân tạo sẽ khiến cho bạn yêu thích các kết quả trả về của Humming Bird hơn là bấm vào các link bên dưới để đọc bài. Vậy nên sẽ có những truy vấn mà chẳng có website nào có traffic. Người làm SEO – à quên người lên chiến lược nội dung sẽ phải tránh SEO những từ khóa nào mà Humming Bird trả lời quá đúng rồi.
Hãy tưởng tượng, bạn là blogger về nấu ăn. Bạn viết một bài về “công thức làm món sườn xào chua ngọt” mà khi search “cách làm sườn xào chua ngọt” thấy con Humming Bird nó hiện lù lù ở TOP 0 rồi. Vậy thì “đối thủ SEO” của bạn không chỉ còn là các blogger khác mà chính là Googgle. Bạn muốn viết về “cách làm sườn xào chua ngọt” thì bạn phải có một cách làm khác biệt. Được diễn đạt qua 1 tiêu đề hấp dẫn hơn, giật title hơn, lạ hơn, độc đáo hơn cả con Humming Bird mới hy vọng CTR cao hơn, traffic nhiều hơn
3. Tối ưu Offpage (backlink)
Cách đây 4 – 5 năm, SEO rất đơn giản. Bạn chỉ cần có 1 nội dung copy cũng được, chất lượng thấp cũng không sao. Sau đó bạn chỉ cần sử dụng backlink là bài viết lên TOP. Tại thời điểm đó, backlink đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và gần như được coi là yếu tố duy nhất làm cho bài viết lên TOP. Hãy hình dung thế này, mỗi backlink như một phiếu vote cho các nội dung trên internet, landing page nào nhiều phiếu vote nhất thì được lên TOP
Ở thời điểm hiện tại, “phiếu vote” đã không còn được coi là yếu tố mạnh để đánh giá xếp hạng các landing page nữa. Bởi phiếu vote thì có thể fake được còn các hành vi trải nghiệm người dùng trên website thì không. Một bài viết 1000 chữ có nhiều người vote nhất mà thời gian trên trang chỉ có 10 giây thì rõ ràng không thể là bài viết tốt được.
Ở thời điểm này, làm SEO nói là khó thì cũng khó, mà nói làm SEO đơn giản thì nó cũng là đơn giản. Người làm SEO cần cân bằng được giữa sức mạnh nội tại từ nội dung và sức mạnh bên ngoài từ các backlink.
Một website được SEO tốt phải có nội dung đủ tốt để người ta ở lại đủ lâu và thực hiện các hành vi điều hướng. Nội dung tốt còn phải khiến cho người đọc chia sẻ nó trên các kênh mạng xã hội của họ để bạn bè của họ cùng thưởng thức. Bên cạnh đó còn phải khiến cho các nội dung khác (bên ngoài website) đặt external link dẫn đến bài của mình (external link của website khác là backlink của website mình mà)
Vậy trong 20 năm tới thì sao? Như phần content bạn có phân tích, con spider sẽ TỰ HỌC nội dung trên internet rồi độc đoán xếp hạng một vị trí TOP 0 trên SEARCH ENGINE. Google sẽ chẳng thèm quan tâm nội dung của bạn tốt đến nhường nào. Thậm trí, Humming Bird có thể copy y chang một nội dung của bài viết TOP 1 nhưng Humming Bird vẫn phải đứng trên. Đó là thời điểm trí tuệ nhân tạo sẽ điều khiển con người!
Giờ hãy tưởng tượng, bạn đang ở năm 2030, bạn sẽ không còn ngạc nhiên khi mỗi từ khóa bạn tìm trên Google đều có Humming Bird xuất hiện. Search Google bằng các từ khóa câu hỏi và nhận câu trả lời từ Humming Bird sẽ là một thói quen. Vì Google trả lời thường đúng nên bạn sẽ không nghi ngờ gì về kết quả Humming Bird nữa. Và không cần bấm vào bất kỳ một đường link nào dù nó là TOP 1!!
SEO trong 20 năm tới sẽ không còn là SEO như bây giờ. Sẽ là quảng bá cho website để gia tăng các nguồn traffic khác mới là nguồn sống để nuôi sống doanh nghiệp. Organic traffic sẽ rất ít – Một doanh nghiệp chỉ marketing bằng SEO sẽ khó tồn tại.
4. Lời kết
Nói vậy chứ, tương lai cũng không quá đáng sợ với những người làm SEO. Hơn nữa, trong 20 năm tới trở đi sẽ là kỷ nguyên dành cho những người thích viết. Lúc đó, các blogger sẽ làm một tầng lớp xã hội có nguồn thu nhập khá nhưng lại nhàn hạ. Một bạn trẻ đi du lịch khắp nơi trên thế giới và có khả năng viết chỉ cần đi thuê setup một website ngon ngon, chẳng cần biết SEO. Cứ viết và viết, phần còn lại để Google lo.
Các blogger chuyên nghiệp và nghiệp dư về SEO có thể cạnh trạnh trực tiếp với các team SEO chuyên nghiệp có hệ thống site vệ tinh lớn. Hãy tưởng tượng thời điểm đó bạn thuê một cô giúp việc đến giúp bạn chăm sóc baby và mẹ bỉm sữa 5 năm – từ lúc em bé chào đời đến lúc vào lớp 1. Sau đó cô ấy nghỉ và bạn thấy cô ấy đi du lịch khắp nơi. Bạn không hiểu tại sao với đồng lương ít ỏi bạn trả mà cô ấy lấy đâu ra lắm tiền đi du lịch thế.
Là bởi vì 5 năm qua cô ấy đã kịp ghi lại nhật ký kinh nghiệm chăm sóc mẹ và bé hàng ngày ở gia đình bạn trên blog cá nhân. Google thấy tốt quá cho xếp hạng từ khóa lên TOP hết. Với hàng chục nghìn, trăm nghìn traffic/ngày, cô ấy thu được bộn tiền từ AdSense và thảnh thơi du ngoạn khắp thế giới mà tiền vẫn đổ về tài khoản.
Hai mươi năm tới sẽ là một kỷ nguyên của những người thích viết. Chỉ cần bạn rành trong một lĩnh vực nào đó, hoặc bạn chẳng rành cái gì mà viết hay thì sẽ có một cách nào đấy người khác tiếp cận được blog của bạn thông qua Google. Bạn có traffic là bạn có tiền. Hồi trước bạn học môn thương mại điện tử ở trường Đại Học, thầy giáo có nói với bạn một câu “Từ thời nguyên thủy, một nguyên tắc xã hội bất biến là cứ ở đâu đông người là ở đó có chợ”. Vậy nên nếu bạn đang là một người có khả năng viết, hãy chuẩn bị và tạo cho mình một blog riêng. Viết vừa là cách giao tiếp với chính mình và trong tương lại còn sinh ra tiền nữa.Chúc các bạn thành công
Tham khảo: Ninh Thành Nam
Tham khảo bài gốc ở :
Xu hướng SEO hiện đại trong 20 năm tới
0 nhận xét