Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Kinh nghiệm viết nội dung ngành mỹ phẩm hiệu quả

  • Mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ đặc thù khác nhau thì có những cách viết, phát triển cũng như tiếp cận khách hàng tiềm năng là khác nhau. Đối với ngành hàng mỹ phẩm là một ngành khá là đặt thù vì ngành hàng này có rất nhiều ông lớn cũng như các shop lớn nhỏ mọc lên chi chít. Thậm chí đến các bạn sinh viên, học sinh cũng bán bắt đầu bán mỹ phẩm. Thế nên ngành hàng này độ cạnh tranh là vô cùng lớn.
  • Dưới đây là Kinh nghiệm viết nội dung ngành mỹ phẩm của một bạn nữ làm trong ngành này lâu năm rồi. Các bạn cùng Đệ Nhất Độc tham khảo qua nhé

1.Cách phát triển fanpage mỹ phẩm

  • Để phát triển fanpage mỹ phẩm, mỗi ngày mình đăng trung bình tầm 3 tin.
  • Tin buổi sáng thì thường là 1 tip video nói về: làm tóc, trang điểm, làm nail, trị mụn, trị nám…gì đó. Nhưng mình thấy Clip hiệu quả nhất là làm tóc, trang điểm và trị mụn. Chỉ cần mình đăng mấy clip này thì thể nào lượt like, share, comment cũng cực nhiều. Mà lượng khách cực kỳ chuẩn, toàn là phụ nữ mê làm đẹp thôi. Như vậy là đối tượng tiếp cận coi như mình đã thành công rồi.
  • Buổi trưa tầm 11.30h mình đăng bài về sản phẩm.
  • Buổi tối mình đăng 1 content tip gì đó về làm đẹp hoặc những lưu ý về làm đẹp.
  • Thỉnh thoảng thì mình có xáo trộn time đăng bài và đổi nội dung đăng như sáng content típ, trưa sản phẩm, tối là clip. Các bạn có thể linh động như thế nào thì tùy nhé!
  • Lưu ý: Nếu 1 ngày nào đó các bạn bận mà không có thời gian đăng bài thì sao? Các khắc phục hết sức đơn giản đó là sử dụng tính năng hẹn giờ đăng bài của Fanpage. Chỉ cần vài click là các bạn đã có thể lên lịch đăng bài lên page cho ngày hôm đó, thậm chí là cả nhiều ngày sau nữa

[caption id="attachment_878" align="aligncenter" width="1130"]Tính năng hẹn giờ đăng bài trên Fanpage Tính năng hẹn giờ đăng bài trên Fanpage[/caption]

2.Viết nội dung ngành mỹ phẩm như thế nào?

  • Mình thường thấy nội dung content mỹ phẩm của nhiều trang thiêng về bán hàng, hơi cứng, rập khuôn. Chắc là họ có tiền đầu tư quảng cáo nên chú trọng content theo cách của họ. Còn content của mình theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Content của mình theo hướng tip, khai thác, mổ xẻ sản phẩm, thành phần và khách hàng nhiều hơn chứ không phóng đại quá nhìu về công dụng. Vì thực sự công dụng mỹ phẩm 10 thằng hết 8 thằng như nhau, toàn lên mạng đua nhau chép của 1 thằng..Bên cạnh đó mình hay chú trọng về tiêu đề content, đặt tầm 6 – 7 từ thôi nhưng đánh đúng vào nội dung mình cần truyền tải trước.
  • Các content phổ biến mình hay làm:

Content xỉa xói khách hàng

  • Nói là xỉa xói nhưng không phải vậy, chỉ là vào bóc trần, vạch rõ những sai phạm của chị em về việc làm đẹp sai cách dẫn đến da bị này, bị kia. Chỉ rõ ra rằng: các bạn cứ khư khư những thói quen đó thì kem Tiên kem Phật cũng không giúp các bạn được chứ nói chi kem tau là kem thường.
  • Ở content này, bạn nên nói cho nó phũ phàng 1 tí, đanh đá 1 tí, vạch rõ lý luận đanh thép rồi sau đó dẫn dụ khách về công dụng của mình, dẫn khéo tí nha mấy bạn.
  • Tiêu đề content: Mình ví dụ cho các bạn vài tiêu đề nhé: Đường – hung thần làm hỏng làn da của bạn. Ham nhanh - ham rẻ, ngu thì chết. ..

Content bới móc thành phần mỹ phẩm

  • Trong mỹ phẩm, thành phần nào là thành phần chính, lôi hết những thành phần đó ra diễn giải nó. Cho khách biết rằng vì sao kem này trị mụn, vì sao thành phần này trị được nám, vì sao thành phần A kết hợp thành phần B có thể làm trắng nhanh mà không phải là A kết hợp vs  C ra cái gì đó. Blabla…

Tiêu đề content mình họa

  • Ví dụ như: Nhân sâm – bí quyết cải lão hoàn đồng, Bật mí không thể bí mật của trà xanh…

Content dội bom

  • Content này thường nói về lý do vì sao con gái nên có làn da trắng, da không mụn, không nám, mà nguyên nhân sau xa thì cũng chỉ vì trai đẹp, vì giữ chân bồ, chồng. Đánh mạnh vào tâm lý nếu các bạn không đẹp, không trắng, không xinh, không hết mụn thì thể nào cũng ế, cũng bị bồ bỏ, chồng chê…các bạn có rủ rê thì nó cũng không thèm.

Content trải nghiệm

  • Content này mình nói về trải nghiệm sử dụng sản phẩm của khách hàng. Ví dụ chị A, chị B, chị C gì gì đó đã thử dùng sản phẩm này, và điều kỳ diệu đã xảy ra. Chỉ trong vòng mấy ngày mấy ngày đó da chị đã cải thiện lên trông thấy…Tuy nhiên cái content này các bạn cần có video hoặc hình ảnh người sử dụng sản phẩm để minh họa nhé!

Content về tâm thư

  • Ở nội dung này, chúng ta cần thể hiện những trăn trở, những dằn vặt, đau khổ vì sao mình cần làm loại này, loại kia? Mỗi đêm vò đầu, bứt tai suy nghĩ ra sản phẩm gì cho chị em vừa an toàn vừa hiệu quả. Sau những năm tháng cày bừa vất vả…chúng tôi cho cho ra dòng này trị này, trị kia…

Content tố cáo:

  • Ở nội dụng này, bạn đang đứng trên lập trường là anh hùng chuyên đi vạch mặt những tên làm ăn bất chính, vì tiền mà bán rẻ lương tâm, coi mạng người như cỏ rác. Nói vậy nhưng các bạn đừng bao giờ để tên thương hiệu nào vào nhé! Mô phỏng những clip, hình ảnh mỹ phẩm trộn, mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại. Càng nói nhiều về mấy điều này bạn đang chứng tỏ được sản phẩm mình đẳng cấp hơn 1 bật rồi đấy. Khách hàng họ sẽ nghĩ rằng: À thằng này dám vạch mặt tố cáo, chắc nó cũng đáng tin hơn 1 tí đấy

Content rủ rê

  • Content này mình thường tỉ tê các chị khách, hướng các chị nào muốn tư vấn về da thì hãy inbox hay liên hệ gì gì đó. Ví dụ: Trị mụn 3 năm không bằng 1 giờ trò chuyện cùng (thương hiệu), Cho tôi biết tình trạng da của bạn, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lại vẻ hoàn hảo…

3.Kinh nghiệm viết nội dung ngành mỹ phẩm

  • Thời gian viết nội dung ngành mỹ phẩm mình phát hiện:
  • Nếu mình không có nhiều tiền để PR báo chí, ti vi, mời diễn viên, ca sĩ, người mẫu gì thì hãy cố mà cày cho nhiều, gánh nặng cũng đè lên content rất nhiều đấy.
  • Mỹ phẩm tốt dễ bị đánh đồng với mỹ phẩm trộn nếu như mình không khéo làm marketing.

4.Lời kết

  • Trên đây là những kinh nghiệm mình có được trong quá trình làm viết nội dung ngành mỹ phẩm cho 2 thương hiệu mỹ phẩm bằng cả cái tâm. Có thể nó hay với mình nhưng không biết mấy bạn thì sao. Nhưng qua quan sát, mình thấy nó khá good. Không tin các bạn có thể làm thử. Chứ viết nội dung ngành mỹ phẩm trong thời đại cạnh tranh đã không có tiền PR rồi mà suốt ngày chỉ rập khuôn và ru ngủ thì khó mà sống sót nếu là thương hiệu mới, trừ những thằng có tiền có tiếng…

Xem nguyên bài viết tại :
Kinh nghiệm viết nội dung ngành mỹ phẩm hiệu quả

Tham khảo các bài viết liên quan khác tại Đệ Nhất Độc
Load disqus comments

0 nhận xét